งานสวนพฤษศาสตร์โรงเรียน
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้หลักการ รู้ชื่อ รู้ลักษณ์ รู้จัก
ลำดับการเรียนรู้
:
๑.
กำหนดพื้นที่ศึกษา
๒.
สำรวจพรรณไม้ในพื้นที่ศึกษา
๓.
ทำและติดป้ายรหัสประจำต้น
๔.
ตั้งชื่อหรือสอบถามชื่อ และข้อมูลพรรณไม้ (ก.๗-๐๐๓ หน้า ๑)
๕.
ทำผังพื้นที่แสดงตำแหน่งพรรณไม้
๖.
ศึกษาและบันทึกลักษณะทางพฤกษศาสตร์ (ก.๗-๐๐๓ หน้า๒-๘)
๗. บันทึกภาพหรือวาดภาพทางพฤกษศาสตร์
๘. ทำตัวอย่างพรรณไม้ (แห้ง ดอง เฉพาะส่วน)
๙. เปรียบเทียบข้อมูลกับเอกสาร (ก.๗-๐๐๓ หน้า
๙-๑๐)
๑๐.
จัดระบบข้อมูลทะเบียนพรรณไม้ (ก.๗-๐๐๕)
๑๑.
ทำร่างป้ายชื่อพรรณไม้สมบูรณ์
๑๒.
ตรวจสอบความถูกต้องทางวิชาการ
๑๓.
ทำป้ายชื่อพรรณไม้สมบูรณ์
องค์ประกอบที่ ๒ การรวบรวมพรรณไม้เข้าปลูกในโรงเรียน
หลักการ “คลุกคลี
เห็นคุณ สุนทรีย์”
ลำดับการเรียนรู้ :
๑. ศึกษาข้อมูลจากผังพรรณไม้เดิมและศึกษาธรรมชาติของพรรณไม้
๒. สำรวจ ศึกษา วิเคราะห์สภาพพื้นที่
๓. พิจารณาสุนทรียภาพของพรรณไม้
๔. กำหนดการใช้ประโยชน์ ในพื้นที่
๕. กำหนดชนิดพรรณไม้ที่จะปลูก
๖. ทำผังภูมิทัศน์
๗. จัดหาพรรณไม้ วัสดุเข้าปลูก
๘. การปลูก และดูแลรักษา
๙. ศึกษาคุณของพืชพรรณที่ปลูก ออกแบบบันทึกการเปลี่ยนแปลง
องค์ประกอบที่ ๓ การศึกษาข้อมูลด้านต่าง ๆ หลักการ วิเคราะห์
เห็นความต่าง รู้ความหลายหลาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น